Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 81.223
Truy câp hiện tại 3
Tin tức đơn vị
KẾ HOẠCH Xử lý tình huống có dịch Covid-19 theo cấp độ 1 trên địa bàn huyện Tiên Lữ
Ngày cập nhật 17/03/2020

Thực hiện Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày 31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona. Thực hiện Quyết định số 322/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 06 tháng 02 năm 2020 về việc Ban hành kèm theo Quyết định này “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV)”. Căn cứ Công văn số 519/BYT-KCB của Bộ Y tế ngày 06 tháng 02 năm 2020 về việc hướng dẫn tổ chức tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị và quản lý người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV. Căn cứ Quyết định số 344/QĐ-BYT cuả Bộ Y tế ngày 07 tháng 02 năm 2020 về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/02/2020 của Bộ Y tế Về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 (COVID-2019). Thực hiện Công điện hỏa tốc số 05/CĐ-CTUBND ngày 08/3/2020 của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lữ về việc kiểm tra, theo dõi,cách ly phòng dịch Covid-19 đối với trường hợp tiếp xúc gần với công dân Nguyễn Sơn Trường – Phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Thực hiện Quyết định số 700/QĐ-UBND ngày 09/3/2020 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên về ban hành Phương án xử lý các tình huống có dịch Covid - 19 theo các cấp độ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Thực hiện Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lữ về việc ban hành Phương án xử lý các tình huống có dịch Covid-19 theo cấp độ trên địa bàn huyện Tiên Lữ.

        Trước tình hình diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát thành dịch tại cộng đồng của bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona. Để chủ động ngăn chặn sự lây lan và triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế Tiên Lữ xây dựng “Kế hoạch xử lý tình huống có dịch Covid-19 theo cấp độ 1( có từ 1-10 bệnh ca xác định )trên địa bàn huyện Tiên Lữ” với các nội dung sau:

 

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona trên địa bàn huyện Tiên Lữ, ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, không để dịch bùng phát, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

2. Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng phương án cách ly, khoanh vùng, chuẩn bị hóa chất, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện, nhân lực...sẵn sàng khi có bệnh nhân nhiễm Covid -19 trên địa bàn huyện.

- Phòng chống lây  nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của vi rút nCoV cho cán bộ y tế và lây nhiễm chéo cho bệnh nhân khác.

II. HÌNH THỨC CÁCH LY:

Cách ly tập trung theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

III. ĐỐI TƯỢNG CÁCH LY:

1.  Người bệnh có sốt và viêm đường hô hấp cấp tính VÀ không lý giải được bằng các căn nguyên khác VÀ có tiền sử đến/ở/đi về từ vùng dịch tễ có bệnh do 2019-nCoV trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

2. Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào VÀ tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định nhiễm COVID-19, xuất hiện trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

IV. BỐ TRÍ KHU VỰC CÁCH LY VÀ ĐIỀU TRỊ:

Tại khu vực cách ly chia thành 3 đơn nguyên gồm: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được xác định và khu lưu trữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

Mỗi khu vực đảm bảo có camera theo dõi, sát khuẩn tay nhanh tại các phòng bệnh.

V. THỜI GIAN ĐIỀU TRỊ VÀ CÁCH LY:

Điều trị khỏi đến khi xét nghiệm âm tính 3 lần được xuất viện

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công tác chuẩn bị về hậu cần tại Trung tâm Y tế Tiên Lữ

1.1. Phòng Tổ chức - Hành chính -  Tài chính:

- Lập danh sách người được đưa đến cách ly; ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân; tên người và số điện thoại để liên hệ khi cần thiết.

- Sắp xếp người được cách ly vào phòng cách ly:

+ Khu cách ly bệnh nhân nghi ngờ: Những người có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

+ Khu điều trị bệnh nhân có xét nghiệm dương tính

+ Khu chuẩn bị ra viện: bệnh nhân đã điều trị khỏi chờ xét nghiệm âm tính 3 lần.

- Công khai số điện thoại cán bộ phụ trách phòng cách ly;

- Đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly (chăn màn, quần áo, bình nóng lạnh, ti vi, cốc uống nước…).

- Trang bị 02 máy giặt, 01 máy sấy trog khu cách ly. Trong đó, 01 máy giặt dành cho nhân viên, 01 máy giặt và 01 máy sấy trong đơn nguyên bệnh nhân đã được xác định nhiễm Covid – 19.

- Bố trí các phòng thay trang phục ở các khu bảo hộ gồm: tủ, quần áo, khẩu trang N95, khẩu trang y tế, bồn rửa tay, nước rửa tay, sát khuẩn tay nhanh, kính, ủng, thùng rác.

- Lắp camera theo dõi tại khu vực cách ly.

- Hạn chế tối đa những người không phận sự vào khu vực cách ly.

1.2 Phòng Điều dưỡng

- Cung ứng suất ăn: 80.000đ/ suất ăn, gồm 03 bữa/ngày (cơm, cháo, sữa…), nước uống nóng lạnh cho từng người trong thời gian bị cách ly.

- Không tổ chức ăn uống tập trung đông người trong khu vực cách ly

- Đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong quá trình cách ly.

- Phòng điều dưỡng cử cán bộ chế biến và vận chuyển suất ăn đến cuar khu nhà cách ly. Kíp điều trị phân công cán bộ mang suất ăn vào cho bệnh nhân.

- Phân công hộ lý thực hiện vệ sinh thông khí, thông thoáng phòng ở, không dùng điều hòa; hàng ngày lau rửa nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong phòng bằng các dung dịch sát khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường.

1.3. Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn

- Bố trí phòng khử nhiễm riêng biệt tại các khu đảm bảo khử nhiễm quần áo, chất thải từ khu vực cách ly

- Chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng của người cách ly được thu gom, vận chuyển và xử lý như chất thải lây nhiễm. Cụ thể như sau: túi đựng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng được đựng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có 2 lót túi màu vàng và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Đến 2/3 thùng thì hộ lý buộc kín 2 túi, đậy nắp thùng, chuyển ra ngoài cửa khu cách ly. Thùng đựng chất thải lây nhiễm phải có thành cứng, có nắp đậy kín, có lắp bánh xe và được vận chuyển về nơi lưu giữ tạm thời ít nhất 2 lần/ngày. Chất thải lây nhiễm phải được vận chuyển đi xử lý ngay trong ngày. Các thùng đựng chất thải lây nhiễm phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử trùng có chứa 0,5% Clo hoạt tính ngay sau khi sử dụng.

- Phòng khử nhiễm được trang bị: chậu, hóa chất khử khuẩn, cloramin B, găng tay, nước súc miệng, dung dịch nhỏ mắt, mũi.

- Phân công cán bộ phụ trách phòng khử nhiễm

1.4 Khoa Y tế công cộng

- Làm báo cáo theo dõi các trường hợp theo dõi cách ly tại nhà.

- Thực hiện báo cáo Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên.

- Thực hiện phun khử khuẩn xung quanh khu vực cách ly và toàn Trung tâm.

- Hướng dẫn cán bộ y tế mặc và cởi bỏ trang phục bảo hộ đúng quy định phòng lây nhiễm.

1.5 Khoa Dược

- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, trang thiết bị, hóa chất, phương tiện, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

- Dự trù trang phục bảo hộ cho cán bộ y tế gồm: quần áo, khẩu trang N95, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, sát khuẩn tay nhanh, kính, ủng.

+ Cán bộ điều trị: 01 bộ/ngày x 3 người x 14 ngày = 42 bộ

+ Cán bộ Khoa YTCC: 01 bộ/ngày x 2 người x 14 ngày = 28 bộ.

+ Hộ lý: 01 bộ/ngày x 3 người x 14 ngày = 42 bộ.

+ Tổ KSNK: 01 bộ/ngày x 1 người x 14 ngày = 14 bộ.

2. Chăm sóc y tế tại khu vực cách ly

- Tổ chức tiếp đón và thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly; giải thích tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện cách ly.

- Phát khẩu trang y tế và hướng dẫn người được cách ly sử dụng khẩu trang đúng cách.

- Theo dõi tình trạng sức khỏe và đo thân nhiệt người được cách ly ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày. Ghi nhận kết quả vào mẫu theo dõi sức khoẻ của người được cách ly.

- Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh; đối với các rác thải sinh hoạt khác, thu gom vào các thùng đựng rác thải thông thường.

- Phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng cách ly. Thông báo cho người được cách ly về việc sẽ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để phân loại người được cách ly. Trong đó nêu rõ: người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được chuyển đến đơn nguyên bệnh nhân đã xác định để quản lý, điều trị, cách ly theo đúng quy định; người có kết quả xét nghiệm âm tính không có nghĩa là đã loại trừ nhiễm nCoV và vẫn cần phải tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo quy định cho tới khi đủ 14 ngày theo quy định.

- Báo cáo tình trạng sức khỏe người bệnh hàng ngày cho Ban chỉ đạo

- Báo cáo BCĐ xin cấp trên kinh phí hỗ trợ trong thời gian cách ly.

3.  Công tác thu dung, điều trị

- Trung tâm y tế thu dung, điều trị thực hiện cách ly điều trị theo Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (Covid-19) và các văn bản liên quan khác.  Điều trị đúng phác đồ, thường xuyên cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, diễn biến của người bệnh, yêu cầu trợ giúp nếu cần.

- Bố trí nhân lực: 06 kíp điều trị thường trực 24h và 01 kíp dự phòng, mỗi ngày 03 kíp, mỗi kíp bao gồm: 01 bác sĩ và 02 điều dưỡng (có danh sách kèm theo).

- Đảm bảo thuốc và trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị.

- Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, xử líu bệnh phẩm, chất thải y tế theo quy định của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo.

- Cán bộ y tế được trang bị trang phục bảo hộ theo quy định.

- Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên lấy mẫu, chuyển mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinhy dịch tễ Trung ương.

- Thực hiện chuyển ca bệnh vượt quá khả năng điều trị lên bệnh viện tuyến trên theo phân tuyến. Trước khi chuyển bệnh nhân, báo cáo Sở y tế biết và thông báo trước cho nơi tiếp nhận theo quy định tại Quyết định số 322/QĐ-BYT.

- Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác định có người mắc bệnh, TTYT báo cáo Sở Y tế, xin ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn, nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

- Trong thời hạn 6 giờ, Trung tâm Y tế lập danh sách giám sát sức khỏe của nhân viên y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, chăm sóc, điều trị trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ để cách ly tại bệnh viện theo quy định.

Trên đây là kế hoạch xử lý tình huống có dịch Covid-19 theo cấp độ 1 trên địa bàn huyện Tiên Lữ, đề nghị các khoa phòng nghiêm túc thực hiện.

 

Nơi nhận:                                                               GIÁM ĐỐC

- Ban CĐ

- Các khoa, phòng

- Lưu KHNV                                   

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày   
Trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá thế nào về website này?